หน้า:กห ๐๒๐๗-๑๕๘๙ (๑๑-๐๔-๒๕๖๓).pdf/2

จาก วิกิซอร์ซ
หน้านี้ได้พิสูจน์อักษรแล้ว
– ๒ –

ความเสี่ยงของกรมควบคุมโรคผ่านทางระบบ SMS ออนไลน์ และ กรมควบคุมโรค จะเป็นผู้พิจารณาเลือกกลุ่มเป้าหมายในการสอบสวนโรคเพิ่มเติมจากผลที่ได้รับ นอกจากนี้สามารถใช้ข้อมูลสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ในการแจ้งเตือนการชุมนุมหรือการรวมกลุ่มในพื้นที่กำหนดไว้ว่าเป็นพื้นที่เฝ้าระวัง (Place of Interest : POI) ที่ไม่ต้องการให้มีประชาชนไปรวมกลุ่มกันเป็นจำนวนมาก เช่น สนามมวย สนามบันเทิง ทั้งนี้ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยสถาบันส่งเสริมการวิเคราะห์และบริหารข้อมูลขนาดใหญ่ภาครัฐ ได้ดำเนินการในเรื่องดังกล่าวร่วมกับ กรมควบคุมโรค จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน)

๕. ผู้ให้บริการเครือข่ายสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ มีความพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับทางราชการในการดำเนินการดังกล่าว อย่างไรก็ตามยังคงมีความห่วงใยในเรื่องการเปิดเผยข้อมูล โดยต้องการให้มีความชัดเจนและเป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการขอรับการสนับสนุนข้อมูลจากหน่วยงานของรัฐ ซึ่งที่ผ่านมากรมควบคุมโรค มีหนังสือถึงคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เพื่อประสานงานให้ผู้ให้บริการฯ สนับสนุนข้อมูล

๖. ที่ประชุมได้ร่วมกันหารือและมีมติเห็นชอบ ดังนี้

 ๖.๑ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พัฒนาโปรแกรม AI ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลตามแนวทางในข้อ ๔ และพัฒนาสถาปัตยกรรม (Platform) บนโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) ที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ได้ดำเนินการไว้บ้างแล้ว เพื่อใช้ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกรมควบคุมโรค คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ และผู้ให้บริการเครือข่าย

 ๖.๒ กรมควบคุมโรคมีหนังสือขอรับการสนับสนุนข้อมูลโทรศัพท์เคลื่อนที่ของบุคคลเป้าหมายและบุคคลข้างเคียงโดยใช้อำนาจตามมาตรา ๔๕ (๑) ของพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. ๒๕๕๘ ภายใต้พระราชกฤษฎีกาการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๕๘ ไปยังคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เพื่อประสานงานกับผู้ให้บริการเครือข่ายในการสนับสนุนข้อมูล

 ๖.๓ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม (สำนักนโยบายและแผนกลาโหม) มีหนังสือแจ้งผลการประชุมให้ทุกหน่วยที่ร่วมประชุมทราบและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จัดทำแผนภูมิภาพตามโครงสร้างและการดำเนินการประกอบตามสิ่งที่ส่งมาด้วย

เพื่อให้การดำเนินการแก้ไขปัญหาโรคติดเชื้อโรคติดเชื้อ COVID - 19 ของรัฐบาลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น โดยมีแนวทางการใช้ข้อมูลโทรศัพท์เคลื่อนที่ฯ ตามที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันพิจารณาและมีมติเห็นชอบการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

จึงเรียนมาเพื่อกรุณาพิจารณา


  • ขอแสดงความนับถือ
  • พลเอก
  • (รักศักดิ์ โรจน์พิมพ์พันธุ์)
  • ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนกลาโหม/
  • เลขานุการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกระทรวงกลาโหม


  • สำนักงานกิจการพลเรือน
  • กองนโยบายและแผน
  • โทร./โทรสาร ๐ ๒๒๒๕ ๙๒๖๗