หน้า:ตั้งพระเจ้านครเมืองน่าน (๑๒๒-๑๑-๑๘).pdf/1

จาก วิกิซอร์ซ
หน้านี้ได้พิสูจน์อักษรแล้ว
เล่ม ๒๐ น่า ๖๐๙
วันที่ ๒๙ พฤศจิกายน ๑๒๒
ราชกิจจานุเบกษา

ราชนามาภิไธยในสมเด็จพระบรมชนกนารถซึ่งเปนที่เคารพอันประเสริฐ พระองค์ทรงพระสติปัญญา ทรงพระราชดำริห์การรักษาแผ่นดินโดยทางที่ถูกต้อง ปกครองราษฎรโดยพระมหากรุณาแลความเที่ยงธรรม เราได้ประพฤติตามพระบรมราโชวาทแลดำเนินตามรอยพระบาทยุคล จึงได้สำเร็จศุภผลอยู่ในราชสมบัติยืนยาวมาถึงเพียงนี้

เรามีความยินดีที่ท่านทั้งหลายกล่าวสแดงความพอใจในราชกรณียกิจอันเราได้กระทำมาแล้วนั้น จึงมั่นใจว่า เมื่อท่านทั้งหลายเห็นพร้อมกันเช่นนี้ คงจะมีสมานฉันท์ช่วยกันบำรุงราชการให้ดำเนินไปในอุบายอันชอบให้เร็วพลันทันกาลสมัย ความลำบากยากใจอันใดเราหามีความท้อถอยไม่ ขอแต่ให้ราษฎรอยู่เย็นเปนศุข แลรักษาอิศรภาพแห่งชาติแลบ้านเมืองให้ยั่งยืนมั่นคงสืบไป เราหวังใจว่า ท่านทั้งปวงจะพร้อมใจกันดังนี้ทั่วน่า จะได้รักษาวงษ์ตระกูลให้ยืนยาวสืบไป

อนึ่ง วันนี้เปนสมัยวันประชุมตามพระราชบัญญัติเครื่องราชอิศริยาภรณ์จุลจอมเกล้า พอบรรจบครบ ๓๐ คราวในครั้งนี้ สมาชิกที่ได้มาประชุมในปีนี้พรักพร้อมกันมากกว่าทุกครัง ทั้งเจ้าในพระบรมราชวงษ์แลเจ้าประเทศราช แลมีความยินดีที่จะได้เลื่อนยศเจ้านครเมืองน่าน อันเปนผู้ซื่อตรงจงรักภักดีแลมีความชอบมากเปนปฐมในที่ชุมนุมนี้ด้วย

เราขออำนวยพรแก่ท่านทั้งหลาย ผู้ที่ได้เปนสมาชิกแล้ว แลจะได้รับเครื่องราชอิศริยาภรณ์เปนสมาชิกใหม่ในวันนี้ จงมีความศุขศิริสวัสดิพิพัฒนมงคลทั่วกันเทอญ

อนึ่ง ขอให้ท่านทั้งปวงซึ่งพร้อมใจกันให้พรในวันอันเปนมหามงคลสมัยร่วมกันเปนหลายอย่างณะครั้งนี้ จงรับความขอบใจอันดีซึ่งบังเกิดมีแต่หฤทัยของเราด้วยเทอญ ๚

การตั้งพระเจ้านครเมืองน่าน
วันที่ ๑๘ พฤศจิกายน รัตนโกสินทรศก ๑๒๒
เวลาบ่าย ๕ โมงเศษ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเครื่องเต็มยศทหารบก ทรงประดับเครื่องราชอิศริยาภรณ์นพรัตนราชวราภรณ์เปนต้น เสด็จออกท้องพระโรงกลางพระที่นั่งจักรกรีมหาปราสาท ประทับณพระที่นั่งพุดตาลภายใต้พระมหาเสวตรฉัตร์ พระบรมวงษานุวงษ์ข้าราชการแต่งเต็มยศเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทพร้อมกัน เจ้าพนักงานประโคมแตรสังข์มโหรทึก กองทหารทำเพลงแตรสรรเสริญพระบาระมีแล้ว พระยาศรีสหเทพ ราชปลัดทูลฉลองกระทรวงมหาดไทย นำเจ้าสุริยพงษ์ผริตเดช เจ้านครเมืองน่าน เข้าเฝ้าทูลลอองธุลีพระบาทฉเพาะหน้าพระที่นั่ง แล้วโปรดเกล้าฯ ให้พระยาศรีสุนทรโวหาร เจ้ากรมพระอาลักษณ์ อ่านประกาศตั้งเจ้านครเมืองน่านเปนพระเจ้านครเมืองน่าน จบแล้ว พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงหลั่งน้ำสังข์แลทรงเจิม แล้วได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานสุพรรณบัตร์ตั้งให้เจ้าสุริยพงษ์ผริตเดช เจ้านครเมืองน่าน เปนพระเจ้าสุริยพงษ์ผริตเดช พระเจ้านครเมืองน่าน แล้วโปรดเกล้าฯ ให้เจ้าพนักงานสวมเสื้อครุยพระเจ้าสุริยพงษ์ผริตเดช แลทรงสวมชฎาพระราชทาน แล้วเจ้าพนักงานเชิญเครื่องยศต่าง ๆ ที่เปนของพระราชทานมอบให้พระเจ้าสุริยพงษ์ผริตเดช คือ สังข์เลี่ยมทองคํา ๑