หน้า:ประกาศกระทรวงมหาดไทย (๒๔๔๐-๐๔-๐๗).pdf/1

จาก วิกิซอร์ซ
หน้านี้ได้พิสูจน์อักษรแล้ว
เล่ม ๑๔
น่า ๗๓
ราชกิจจานุเบกษา


มิถุนายน แลถ้าท่านผู้รับอยู่หัวเมือง ต้องนำเงินค่าหนังสือราชกิจจานุเบกษามาส่งต่อเจ้าพนักงานภายในเดือนสิงหาคม ศก ๑๑๖ ให้เสร็จด้วย ถ้าท่านผู้ใดไม่นำเงินค่าราชกิจจานุเบกษามาส่งภายในกำหนดนี้แล้ว เจ้าพนักงานจะงดเสียไม่ส่งหนังสือราชกิจจานุเบกษาให้แก่ท่านผู้นั้นต่อไปตามคำแจ้งความที่ได้ลงในหนังสือราชกิจจานุเบกษาฉบับเพิ่มเติม ลงวันที่ ๒๗ เมษายน นั้น ถ้าท่านผู้ใดจะรับซื้อหนังสือราชกิจจานุเบกษาใหม่แล้ว ควรจะนำเงินค่าหนังสือลงชื่อนั้นนำส่งล่วงน่าเสียให้เสร็จก่อน

 ในที่สุด ข้าพเจ้าขอแสดงความขอบใจในท่านที่ได้มีหนังสือเตือนมานั้นด้วย

พระยาศรีสุนทรโวหาร เจ้ากรมพระอาลักษณ์
แจ้งความกระทรวงมหาดไทย

 ด้วยมีพระบรมราชโองการดำรัสเหนือเกล้าเหนือกระหม่อมสั่งว่า พระยาทรงสุรเดชมีใบบอกลงมาขอพระราชทานถวายที่บ้านเรือนซึ่งมีอยู่ที่เมืองราชบุรี คือ ที่เรือนเดิม อยู่ในรั้วบ้านสมเด็จเจ้าพระยา เรือนที่สนามคลีริมสระบัว แลที่บ้านสมเด็จเจ้าพระยาด้วย ทรงพระราชดำริห์ว่า ซึ่งพระยาทรงสุรเดชถวายที่บ้านเรือนรายนี้เปนความชอบความดีของพระยาทรงสุรเดช แลทรงขอบใจพระยาทรงสุรเดชมาก ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้กระทรวงมหาดไทยรับที่บ้านเรือนรายนี้ไว้เปนที่หลวงสำหรับราชการในมณฑลราชบุรีต่อไป

แจ้งความมาณวันที่ ๑ เมษายน
รัตนโกสินทร์ศก ๑๑๖

ดำรงราชานุภาพ

เสนาบดีกระทรวงมหาดไทย
ประกาศกระทรวงมหาดไทย

 ด้วยมีพระบรมราชโองการดำรัสเหนือเกล้าเหนือกระหม่อมให้ประกาศให้ทราบทั่วกันว่า

  ทรงพระราชดำริห์เห็นว่า หัวเมืองมลายูฝ่ายตวันตกมีอยู่ ๓ เมือง คือ เมืองไทรบุรี ๑ เมืองปลิศ ๑ เมืองสตูน ๑ แลหัวเมืองทั้ง ๓ นี้ควรจะจัดให้มีแบบแผนบังคับบัญชาการเปนอย่างเดียวกัน ให้ราชการบ้านเมืองเจริญรุ่งเรืองยิ่งขึ้นกว่าแต่ก่อน

  ทรงพระราชดำริห์เห็นว่า เจ้าพระยาไทรบุรี (อับดุลฮะมิด) มีความจงรักภักดีต่อใต้ฝ่าลอองธุลีพระบาทแลกรุงเทพมหานครเปนอันมากมาเนืองนิตย์ แลมีสติปัญญาอุสาหะจัดการเมืองไทรบุรีเจริญเรียบร้อยยิ่งขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก

  ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมตั้งให้เจ้าพระยาไทรบุรีเปนข้าหลวงเทศาภิบาลสำเร็จราชการเมืองปลิศ ๑ เมืองสตูน ๑ รวมทั้งเมืองไทรบุรีด้วย เปน ๓ เมือง

  ให้เจ้าพระยาไทรบุรีมีอำนาจที่จะตรวจตราบังคับบัญชาผู้ว่าราชการเมืองปลิศ เมืองสตูน แลมีคำสั่งให้จัดการบ้านเมืองตามที่ได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตทุกอย่างเพื่อให้ราชการบ้านเมืองเหล่านั้นเรียบร้อยแลเจริญขึ้น แลให้ผู้ว่าราชการเมืองปลิศ เมืองสตูน ศรีตวันกรมการหัวเมืองทั้ง ๒ นั้น ฟังบังคับบัญชาเจ้าพระยาไทรบุรีในที่ชอบด้วยราชการทุกประการ

  ผู้ว่าราชการเมืองปลิศแลเมืองสตูนคงมีอำนาจที่จะบังคับบัญชาว่ากล่าวศรีตวันกรมการไพร่บ้านพลเมืองนั้น ๆ แลรับผิดชอบในราชการบ้านเมืองทุกอย่าง แต่ต้องกระทำตามบังคับแลคำสั่งของเจ้าพระยา