หน้า:ประกาศสำหรับปล่อยโคมลอย มณฑลพายัพ (๒๔๔๐-๐๑-๐๑).pdf/1

จาก วิกิซอร์ซ
หน้านี้ได้พิสูจน์อักษรแล้ว
วันที่ ๑๗ มีนาคม ๑๑๙
เล่ม ๑๗ น่า ๗๓๗
ราชกิจจานุเบกษา

ยุติธรรม ขอรับพระราชทานพระบรมราชานุญาตใช้เปนกฎหมายสืบไป

 ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ใช้ประกาศซึ่งข้าหลวงใหญ่แลข้าหลวงยุติธรรมมณฑลพายัพได้ออกประกาศ ลงวันที่ ๑ มกราคม รัตนโกสินทรศก ๑๑๙ ต่อท้ายประกาศฉบับนี้เปนกฎหมายสืบไป

  • (ลงพระนาม) ดำรงราชานุภาพ
  • เสนาบดีกระทรวงมหาดไทย

ประกาศมาณวันที่ ๘ มีนาคม รัตนโกสินทรศก ๑๑๙ เปนวันที่ ๑๑๘๐๕ ในรัชกาลปัตยุบันนี้

ประกาศสำหรับปล่อยโคมลอย
มณฑลพายัพ

พระยานริศรราชกิจ ข้าหลวงใหญ่ หลวงจรรยายุตกฤตย์ ข้าหลวงยุติธรรม มณฑลพายัพ พร้อมกันเห็นว่า การที่มหาชนปล่อยโคมลอยขึ้นบนอากาศในเวลาเทศการต่าง ๆ ในมณฑลพายัพอยู่เนือง ๆ นั้น ย่อมกระทำให้บ้านเรือนเกิดเพลิงไหม้เสมอ โดยเหตุที่ปล่อยโคมลอยนึกจะปล่อยที่แห่งใดตำบลใดก็ปล่อยได้ จึงได้เกิดมีเหตุตามที่ได้กล่าวมาในเบื้องต้นนั้น เพราะเหตุฉนั้น จึงประกาศให้มหาชนทั้งหลายทุกชาติทุกภาษาซึ่งอยู่ในมณฑลพายัพทราบทั่วกันว่า

ข้อ  ตั้งแต่วันออกประกาศนี้เดือนหนึ่งเปนต้นไป เมื่อผู้หนึ่งผู้ใดอยากจะปล่อยโคมลอยในเวลาใดเวลาหนึ่ง ก็ปล่อยได้ไม่ห้าม แต่ผู้ที่จะปล่อยโคมลอยนั้นต้องมาขออนุญาตต่อแขวงนครหรือเมืองนั้นก่อน จึงจะปล่อยได้

ข้อ  เมื่อมีผู้มาขออนุญาตต่อแขวงว่า จะปล่อยโคมลอยแล้ว ก็ให้แขวงอนุญาตให้ แต่แขวงจะต้องกะที่ให้ผู้นั้นปล่อยโคมลอยได้แต่ในที่ ๆ แขวงเห็นสมควรว่า ที่ปล่อยได้นั้นไม่เปนอันตรายต่อบ้านเรือน

ข้อ  ถ้าผู้ใดปล่อยโคมลอยขึ้นโดยที่ไม่ได้ขออนุญาตก็ดี หรือปล่อยที่อื่นนอกจากแขวงอนุญาตก็ดี ผู้ที่ปล่อยนั้นมีความผิดถานลเมิด จะต้องปรับเปนเงินพินัยไม่เกินกว่า ๒๐ บาท หรือจำคุกไม่เกินกว่า ๑ เดือน แลถ้าโคมลอยที่ปล่อยนั้นตกลงมาถูกบ้านเรือนฤๅเข้าของสิ่งใด ผู้ที่ปล่อยนั้นจะต้องใช้ตามราคาของที่เสียมากแลน้อยด้วย

ประกาศมาณวันที่ ๑ มกราคม รัตนโกสินทรศก ๑๑๙
ประกาศกระทรวงเกษตราธิการ

ด้วยน้อย ภรรยาหลวงพินิจโภคัย ยื่นเรื่องราวต่อกระทรวงเกษตราธิการขอรับใบสำคัญแทนตราแดงนาตำบลบางกะปิ ท้องที่นายรุ่ง กำนันแขวงกรุงเทพฯ โดยกล่าวว่า เดิม หลวงพินิจโภคัย สามี เมื่อยังไม่ถึงแก่กรรม ได้รับซื้อที่นารายนี้ไว้จากจีนตึ๋งแปลงหนึ่ง เปนนา ๑๓ ไร่ ๓ งาน อีกแปลงหนึ่งได้รับจำนำจากจีนตึ๋งหลุดเปนสิทธิ์ เปนนา ๑๒ ไร่ ๒ งาน แต่ตราแดงสำหรับที่นา ๒ แปลงนี้ แลหนังสือซื้อขายนาแปลงที่ซื้อไว้นั้น เปนอันตรายสูญหายไป ได้ทำค่าตราสินไว้ต่อหมื่นจ่าสารพล

ความแจ้งอยู่ในเรื่องราว ลงวันที่ ๒๔ ตุลาคม รัตนโกสินทรศก ๑๑๙ นั้นแล้ว ถ้าผู้ใดมีคดีเกี่ยวข้องร้องคัดค้านด้วยที่นา ๒ แปลง