หน้า:ป ตั้งเจ้าพนักงานผู้จดทะเบียนอั้งยี่ (๑๑๖-๑๐-๑๖).pdf/2

จาก วิกิซอร์ซ
หน้านี้ได้พิสูจน์อักษรแล้ว
น่า ๔๒๔
เล่ม ๑๔
ราชกิจจานุเบกษา

 ตามข้อความในพระราชบัญญัติว่าด้วยอั้งยี่ รัตนโกสินทรศก ๑๑๖ มาตรา ๓ ว่าด้วยเจ้าพนักงานผู้จดทเบียนบันดาพวกที่ตั้งขึ้นเปนหมู่เปนซ่องนั้น เมื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ตั้งให้ผู้ใดรับตำแหน่ง จะได้ประกาศชื่อในหนังสือราชกิจจานุเบกษาตามครั้งตามคราวนั้น

 บัดนี้ มีพระราชเสาวนีสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนารถ ผู้สำเร็จราชการแผ่นดินต่างพระองค์ ดำรัสเหนือเกล้าฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ตั้งให้พระยาอินทราธิบดีสีหราชรองเมือง เจ้ากรมกองตระเวนขวา รับราชการในตำแหน่งที่เจ้าพนักงานผู้จดทะเบียนตามพระราชบัญญัติในมณฑลกรุงเทพฯ พระมหานครตั้งแต่วันที่ได้ออกประกาศนี้เปนต้นไป

 ประกาศมาณวันที่ ๑๖ ตุลาคม รัตนโกสินทรศก ๑๑๖ ฤๅเปนวันที่ ๑๐๕๖๗ ในรัชกาลปัตยุบันนี้

  • ข่าวเสด็จพระราชดำเนิน
  • มาโดยทางโทรเลข

 วันที่ ๑๑ ตุลาคม ราชทูตครีกเชิญพระราชหัดถเลขาพระเจ้าแผ่นดินครีกเครื่องราชอิศริยาภรณ์เซนต์ซาเวียเมืองครีกมาทูลเกล้าฯ ถวาย และอรรคราชทูตรุสเซียได้เชิญถ้วยซึ่งเอมปเรอพระราชทานมาทูลเกล้าฯ ถวาย

 วันที่ ๑๓ ตุลาคม ประธานาธิบดีริปับลิกฝรั่งเศสเชิญเสด็จไปเสวยกลางวันที่วัง

แรมมุเลต์ซึ่งอยู่ห่างกรุงปารีศระยะทางประมาณชั่วโมงหนึ่ง

ย่อคำพิพากษาคดีล้มละลาย
ศาลเมืองจันทบุรี

 วันที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ รัตนโกสินทรศก ๑๑๕ คดีในระหว่างจีนพลอย อำแดงติม ลูกหนี้ โจทย์ อำแดงสอ จีนชุ้น นายร่วน เจ้าหนี้ จำเลย

 ด้วยโจทย์เปนหนี้จำเลย ๓ รายโดยการกู้ยืม รวมเงิน ๑๓ ชั่ง ๑๘ ตำลึง ลูกหนี้ไม่สามารถจะมีเงินใช้หนี้ให้พวกเจ้าหนี้ครบได้ ขอฟ้องล้มละลายจำหน่ายทรัพย์สมบัติ

 ศาลได้ออกหมายเรียกเจ้าหนี้มาศาล ฝ่ายนายศุก ผู้แทนอำแดงสอ ได้มาศาล แต่จีนชุ้น นายร่วน เจ้าหนี้ ๒ ราย ทราบหมายแล้วไม่มาศาล แล้วเจ้าพนักงานศาลได้จัดการขายทอดตลาดทรัพย์สมบัติของลูกหนี้ตามบาญชี ก็หามีผู้หนึ่งผู้ใดรับซื้อไม่ เพราะเย่าเรือนแลสวนพริกไทยก็ชำรุดหักพังหมด ที่สวนแลเรือนนั้นก็ยอมเปนของแผ่นดิน เพราะฉนั้น อยู่ในเจ้าหนี้ ไม่มีความสงไสยว่า ลูกหนี้จะปิดบังทรัพย์สมบัติไว้แล้ว จึ่งควรให้ลูกหนี้หลุดพ้นหนี้ ๓ รายนี้ไปคราวหนึ่งตามพระราชบัญญัติ