หน้า:รายงานการประชุม สผ (๒๔๗๕-๐๘-๐๑).pdf/6

จาก วิกิซอร์ซ
หน้านี้ได้พิสูจน์อักษรแล้ว
๗๘

มาแล้ว และที่เสนอมานี้ ก็เพื่อให้สภาทราบว่า ปัญหานี้งามหรือไม่เท่านั้น ส่วนความประสงค์อยู่ในจุดอันเดียวกัน

พระยานิติศาสตร์ฯ รับรองและแถลงว่า กฎหมายบ้านเมืองนั้นใช้ทั่วไป ส่วนกฎมนเทียรบาลนั้นใช้ฉะเพาะหมู่เหล่า ฉะนั้น กฎมนเทียรบาลจึ่งไม่มีอำนาจที่จะไปลบล้างกฎหมายบ้านเมือง จึ่งเห็นว่า ที่พระยาปรีดานฤเบศร์เสนอควรแก้ไขเพิ่มเติมความอีกมาตราหนึ่งนั้น ไม่ควรอย่างยิ่ง เพราะจะทำให้เห็นไปว่า ให้กฎมนเทียรบาลนี้ลบล้างแก้ไขกฎหมายบ้านเมืองได้

ประธานของสภาฯ กล่าวว่า บัดนี้ มีความเห็นแตกต่างกัน โดยมีสมาชิกผู้หนึ่งขอแปรญัตติว่า ให้เติมข้อความลงอีกมาตราหนึ่งว่า "แม้ชายหญิงนั้นจะได้ทำการสมรสกันโดยขัดขืนต่อพระบรมราชประสงค์ก็ตาม ก็ให้ถือว่า หญิงชายนั้นเป็นสามีภริยากันโดยชอบด้วยกฎหมายบ้านเมือง" หากสมาชิกผู้ใดเห็นพ้องด้วยคำแปรญัตตินี้ ให้ยกมือขึ้น ในที่สุด มีผู้ไม่เห็นพ้องด้วยกับคำแปรญัตตินี้ ๖๒ นาย ประธานได้เอาญัตติเดิมออกให้ลงมติต่อไปทันที และที่ประชุมได้ลงมตรับรองร่างกฎมนเทียรบาลว่าด้วยการสมรสพระราชวงศ์แก้ไขเพิ่มเติม พุทธศักราช ๒๔๗๕ และให้นำออกประกาศใช้เป็นกฎหมายได้

ประธานสภาฯ กล่าวว่า บัดนี้ จะได้ปรึกษาต่อไปถึงร่างพระราชบัญญัติภาษีการธนาคารและประกันภัย พุทธศักราช ๒๔๗๕ พระราชบัญญัติฉะบับนี้เป็นกฎหมายใหม่ ฉะนั้น ที่ประชุมจะปรึกษาครั้งเดียวหรือสามครั้ง ด้วยข้อบังคับของสภามีอยู่ว่า ถ้าเป็นร่างไม่