หน้า:รายงานการประชุม สผ (๒๔๗๕-๑๑-๑๖).pdf/6

จาก วิกิซอร์ซ
หน้านี้ได้พิสูจน์อักษรแล้ว
๓๔๙

วา วิธีแบ่งเหมาะแก่รูปการตำรวจทั่วพระราชอาณาจักร์แล้วหรือยัง เพราะในวิธีจัดการในกระทรวงกลาโหมที่ได้ดำเนิรไปแล้วนั้นก็ยังแบ่งชั้นออกไปถึงเจ้ากรมและรองเจ้ากรม เพราะฉะนั้น โครงการณ์กรมตำรวจก็ควรจะอนุโลมให้เป็นไปเสมือนกับโครงการณ์ของกระทรวงกลาโหม ก็จะได้ประโยชน์แก่ราชการและประชาชน มิฉะนั้น เกรงว่า จะลำบากภายหลัง

พระยามานวราชเสวีตอบว่า ตามที่หลวงแสงฯ กล่าวมานั้น ก็เห็นใจเป็นอย่างยิ่ง แต่ว่า กิจการตำรวจนั้นไม่เรียบร้อยอย่างทหารซึ่งมีรูปอยู่แล้ว พอเปลี่ยนแปลงก็วางจุดได้ทันที ส่วนตำรวจนั้นก็ได้เคยคิดจะให้เป็นไปอย่างหลวงแสงฯ ว่า แต่มีผู้ที่มีความคิดดีกว่าแนะนำว่า ควรจะวางไว้ดั่งที่เสนอมานี้ ต่อไปถ้าหากว่า กิจการดำเนิรไปได้ดี และถึงคราวสมควร จึงจะประกาศเสียอีกทีหนึ่งก็ได้ แต่เวลานี้ เรารวมส่วนใหญ่เสียก่อนว่ามีสี่ส่วน การจะได้ไม่ก้าวก่ายกัน เมื่อรู้ว่าส่วนใหญ่ติดต่อกันอย่างใดแล้ว ส่วนรายย่อยนั้นก็จะได้ประกาศในโอกาสต่อไป ทั้งนี้ พระยาบุเรศฯ อธิบดีกรมตำรวจ ก็ได้เป็นเห็นชอบด้วยแล้ว เพราะฉะนั้น ถ้าไว้ใจในเสนาบดีกระทรวงมหาดไทยและคณะกรรมการราษฎรแล้ว ก็น่าจะเห็นว่าเพียงพอ และควรที่จะให้ผ่านไปได้ก่อน

พระยาพหลพลพยุหเสนากล่าวสนับสนุนความเห็นของพระยามานวราชเสวีว่า แผนโครงการณ์กรมตำรวจนั้น เมื่อผู้เป็นประธานคณะกรรมการราษฎรได้ตั้งอนุกรรมการไปพิจารณา อนุกรรมการยังได้เรียก