หน้า:รายงานการประชุม สผ (๒๔๗๕-๑๑-๒๓).pdf/10

จาก วิกิซอร์ซ
หน้านี้ได้พิสูจน์อักษรแล้ว
๒๖๐

(ค) ก็มีคำว่า “หรืออื่น ๆ” เหมือนกัน และในมาตรา ๔ ที่ว่า “บุคคลใด โดยรู้อยู่แล้ว ได้มา แม้จะได้เปล่า ซึ่งสิทธิที่จะเรียกร้องจากบุคคลอื่นอันผิดบัญญัติที่กล่าวไว้ในมาตราก่อน และใช้สิทธินั้นหรือพยายามถือเอาประโยชน์แห่งสิทธินั้น ท่านว่า บุคคลนั้นมีความผิด ต้องระวางโทษดั่งที่บัญญัติไว้ในมาตราก่อนนั้น” บางทีอาจจะเข้าถึงเรื่องนายหน้าอย่างที่หลวงแสงฯ พูด เมื่อเช่นนั้น ก็จะมีความอาชญามากขึ้น เห็นควรจะผ่อนผันเลื่อนเวลาไปดั่งที่กล่าวแล้ว

ประธานคณะกรรมการราษฎรรับรองให้เพิ่มเวลาเป็น ๓ เดือน

พระสุธรรมวินิจฉัยกล่าวว่า ในการที่จะออกกฎหมายนี้ ถ้าแม้จะให้ได้ผลจริงจังและป้องกันมิให้เกิดความอาชญาขึ้นโดยที่ราษฎรจะปฏิเสธไม่รู้ว่า กฎหมายได้บัญญัติห้ามนั้น เห็นจะเป็นไปไม่ได้ เพราะฉะนั้น ควรจะเลื่อนเวลาไปอย่างน้อยสัก ๖ เดือน และขอให้กระทรวงมหาดไทยช่วยประกาศโดยให้กรมการอำเภอช่วยเหลือโฆษณาจริง ๆ

หลวงแสงนิติศาสตร์ถามว่า เวลานี้ ได้มีสิ่งสำหรับป้องกันชาวนาไม่ให้เสียหายแล้วหรือยัง เพื่อจะให้มีเงินซื้อเข้าและเครื่องนุ่งห่ม โดยคิดว่า ในจำนวนชาวนาส่วนมาก ชาวนา ๑๐๐ คนต้องกู้ยืมเขากินตั้ง ๙๕ คน

นายประยูร ภมรมนตรี กล่าวสนับสนุนข้อแถลงของนายสงวน ตุลารักษ์ ว่า ในเรื่องที่เกรงว่า จะไม่มีใครให้เงินกู้นั้น เห็นว่า เมื่อ