หน้า:รายงานการประชุม สผ (๒๔๗๕-๑๑-๒๓).pdf/12

จาก วิกิซอร์ซ
หน้านี้ได้พิสูจน์อักษรแล้ว
๒๖๒

เวลานี้ยากจนและเป็นทางแห่งเงินมากมาย แต่ว่าการที่จะออกพระราชบัญญัตินี้จำเป็นต้องหาทางที่จะให้ชาวนามีทางกู้เงิน มิฉะนั้น จะทำให้ชาวนาคิดว่า เราปิดหนทางเขา จะกลายเป็นทำคุณบูชาโทษ และอีกประการหนึ่ง กำหนดเวลานั้นยังน้อยมาก ควรจะขยายออกไปอีก

พระยานิติศาสตร์ไพศาลย์กล่าวว่า ที่หลวงแสงนิติศาสตร์กล่าวถึงเรื่องดอกเบี้ยแรงนั้น ปัญหาอยู่ที่หลักทรัพย์ต่างหาก กล่าวคือว่า ลูกหนี้มีทรัพย์สมบัติหรือไม่ ถ้าว่าลูกหนี้เป็นคนมีทรัพย์ การกู้ยืมก็คงไม่ลำบาก และอีกประการหนึ่ง ตามที่ประธานคณะกรรมการราษฎรได้อนุญาตให้เลื่อนเวลาไปอีกเป็น ๓ เดือนนั้น ก็ควรจะพอดีกับการที่คณะกรรมการราษฎรดำริจะคิดสกีมช่วยเหลือแก่ราษฎรให้ได้กู้เงินเพื่อไม่ให้เดือดร้อนลงได้บ้าง

พระยาวิชัยราชสุมนตร์กล่าวว่า ถ้าแม้จะคิดช่วยเหลือชาวนาโดยห้ามการเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราเช่นนี้ โดยกำหนดชั่งละ ๑ บาทต่อเดือน มีข้อความที่จะคิดป้องกันอีก คือ ค่าดอกเบี้ยโรงรับจำนำซึ่งเป็นอัตราที่แรงมาก

นายมังกร สามเสน กับหลวงแสงนิติศาสตร์ มีความเห็นพ้องด้วยและว่า ทั้ง ๆ ที่มีของไปจำนำ ยังคิดถึงร้อยละ ๔ เพื่อเป็นความยุตติธรรม จึ่งเห็นควรที่จะแก้ไขพระราชบัญญัติวางกำหนดอัตราเสียใหม่