หน้า:ปก เพิ่มเติม วิอ (๑๒๗-๐๒-๐๕).pdf/2

จาก วิกิซอร์ซ
หน้านี้ได้พิสูจน์อักษรแล้ว
วันที่ ๗ กุมภาพันธ์ ๑๒๗
เล่ม ๒๕ หน้า ๑๓๑๖
ราชกิจจานุเบกษา

กรุณาโปรดเกล้าฯ ให้นายอำเภอในมณฑลกรุงเทพฯ มีอำนาจออกหมายจับ หมายค้น แลหมายเรียกพยานได้ ตามข้อความในพระราชบัญญัติเพิ่มเติมวิธีพิจารณาความอาญา ศก ๑๒๐ มาตรา ๓ นั้นทุกประการ

ประกาศมาณวันที่ ๕ กุมภาพันธ์ รัตนโกสินทรศก ๑๒๗ เปนวันที่ ๑๔๖๙๖ ในรัชกาลปัตยุบันนี้

ประกาศลดอัตราเก็บเงินค่าราชการ
ในท้องที่อำเภอแม่กลอง แขวงเมืองอุไทยธานี

พระเจ้าน้องยาเธอ กรมหลวงดำรงราชานุภาพ เสนาบดีกระทรวงมหาดไทย รับพระบรมราชโองการใส่เกล้าฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ สั่งว่า ท้องที่อำเภอแม่กลอง แขวงเมืองอุไทยธานี เป็นท้องที่กันดาร การทำมาหากินของราษฎรเป็นการอัตคัตขัดสน ราษฎรได้ประกอบการหาเลี้ยงชีพแต่พอบริโภค ไม่ถึงกับจำหน่ายซื้อขาย จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ลดอัตราเก็บเงินค่าราชการ ซึ่งแต่เดิมเก็บอยู่คนละ ๔ บาท ลดลงคงเก็บคนละ ๓ บาท เพื่อเป็นเครื่องบำรุงการทำมาหากินของราษฎรให้เจริญยิ่งขึ้น ตั้งแต่ศก ๑๒๘ เป็นต้นไป ๚

ศาลาว่าการมหาดไทย

ประกาศมาณวันที่ ๒๙ มกราคม รัตนโกสินทร์ ๑๒๗

(ลงพระนาม) ดำรงราชานุภาพ
เสนาบดีกระทรวงมหาดไทย
ประกาศยกเลิกการเก็บภาษี
สินค้าต่าง ๆ ในเมืองนครราชสีมา คงเก็บ
แต่ภาษีไหมไปตามเดิม

พระเจ้าน้องยาเธอ กรมหลวงดำรงราชานุภาพ เสนาบดีกระทรวงมหาดไทย รับพระบรมราชโองการใส่เกล้าฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศให้ทราบทั่วกันว่า ตามที่ได้จัดตั้งด่านเก็บภาษีในเมืองนครราชสีมาแก่สินค้าที่เกิดขึ้นในพื้นเมือง แลสินค้าที่พวกพ่อค้าได้นำมาจากมณฑลอุดร มณฑลอีสาณ แต่สินค้าเหล่านั้น ที่เป็นสินค้าใหญ่ ก็คือ ไหม นอกนั้นเป็นแต่สินค้าเล็กน้อย เงินภาษีที่เก็บได้ก็ไม่มากนัก จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ยกเลิกการเก็บภาษีแก่สินค้าทั้งปวง ให้คงเก็บแต่ภาษีไหมไปตามเดิม เพื่อบำรุงสินค้าในมณฑลนครราชสีมา มณฑลอุดร แลมณฑลอิสาณ ให้เจริญขึ้น ตั้งแต่ศก ๑๒๗ เป็นต้นไป ๚

ศาลาว่าการมหาดไทย

ประกาศมาณวันที่ ๑ กุมภาพันธ์ รัตนโกสินทร์ ๑๒๗

(ลงพระนาม) ดำรงราชานุภาพ
เสนาบดีกระทรวงมหาดไทย
ประกาศใช้พระราชบัญญัติ
ลักษณเง็บเงินค่าราชการในมณฑลจันทบุรี

พระเจ้าน้องยาเธอ กรมหลวงดำรงราชานุภาพ เสนาบดีกระทรวงมหาดไทย รับพระบรมราช