หน้า:ประกาศ สลค (๒๕๖๖-๐๓-๓๑ ก).pdf/1

จาก วิกิซอร์ซ
หน้านี้ได้พิสูจน์อักษรแล้ว

เล่ม ๑๔๐ ตอนพิเศษ ๗๙ ง

๓๑ มีนาคม ๒๕๖๖
หน้า ๑๕
ราชกิจจานุเบกษา

ประกาศสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี
เรื่อง รายละเอียดและตัวอย่างเกี่ยวกับเรื่องที่จะลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาแต่ละประเภท
พ.ศ. ๒๕๖๖

เพื่อให้การเป็นไปตามข้อ ๘ วรรคสอง แห่งระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการประกาศเรื่องในราชกิจจานุเบกษา พ.ศ. ๒๕๖๖ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีจึงประกาศรายละเอียดและตัวอย่างเกี่ยวกับเรื่องที่จะลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาแต่ละประเภท เพื่อให้ประชาชนทราบเป็นการทั่วไป ดังต่อไปนี้

ข้อประกาศนี้เรียกว่า "ประกาศสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เรื่อง รายละเอียดและตัวอย่างเกี่ยวกับเรื่องที่จะลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาแต่ละประเภท พ.ศ. ๒๕๖๖"

ข้อรายละเอียดและตัวอย่างเกี่ยวกับเรื่องที่จะลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาแต่ละประเภทมีดังต่อไปนี้

(๑)ประเภทฉบับกฤษฎีกา จะลงประกาศเรื่องเกี่ยวกับกฎหมาย อนุบัญญัติ และเรื่องที่มีผลบังคับหรือผลกระทบต่อประชาชน ตัวอย่างเช่น รัฐธรรมนูญ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ พระราชบัญญัติ พระราชกำหนด พระราชกฤษฎีกา พระบรมราชโองการที่เป็นกฎ กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ ข้อกำหนด ประกาศ หรืออนุบัญญัติอื่นของหน่วยงานหรือองค์กรตามรัฐธรรมนูญ ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับการอนุมัติหรือไม่อนุมัติพระราชกำหนด คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ คำวินิจฉัยของคณะกรรมการการเลือกตั้ง คำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง คำพิพากษาของศาลปกครองอันถึงที่สุดให้เพิกถอนกฎ และเรื่องสำคัญอื่นใดที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเห็นสมควร

(๒)ประเภทฉบับทะเบียนฐานันดร จะลงประกาศเรื่องเกี่ยวกับพระบรมราชโองการ พระราชกิจ กิจการเกี่ยวกับพระราชสำนัก ตัวอย่างเช่น การสถาปนาและถอดถอนฐานันดรศักดิ์และสมณศักดิ์ รายชื่อผู้ที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ เหรียญราชการ หรือยศ รายชื่อผู้ถูกเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์หรือถูกถอดยศ และรายชื่อผู้ได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ เหรียญอิสริยาภรณ์ หรือเหรียญตราต่างประเทศ หมายกำหนดการพระราชพิธีต่าง ๆ และข่าวในพระราชสำนัก

(๓)ประเภทฉบับทะเบียนการค้า จะลงประกาศเรื่องเกี่ยวกับห้างหุ้นส่วน บริษัทจำกัด และบริษัทมหาชนจำกัด ตัวอย่างเช่น การจดทะเบียนจัดตั้งหรือเลิกบริษัทจำกัด หนังสือบริคณห์สนธิ และการจดทะเบียนชำระบัญชี