หน้า:รายงานการประชุม สผ (๒๔๗๕-๑๑-๒๙).pdf/5

จาก วิกิซอร์ซ
หน้านี้ได้พิสูจน์อักษรแล้ว
๕๗๙

การปรึกษาพิจารณารัฐธรรมนูญถาวร ซึ่่งเป็นไปในทางอธยาศรัย ครั้นจะทำการให้เคร่งครัด ก็จะไม่ต้องด้วยความประสงค์ของสมาชิก จึ่งได้ผ่อนผันให้ ประการหนึ่ง ในรายงานการประชุมนี้ ก็ได้ตรวจแล้วเห็นว่า ถ้อยคำใดไม่เป็นอันตราย ก็ได้ปล่อยไป ฉะนั้น ถ้าแม้ว่าไม่มีผู้ใดทักท้วงแก้ไขอีก ก็ขอให้ลงมติ สมาชิกทั้งหมดเห็นชอบด้วย เป็นอันว่า ที่ประชุมรับรองรายงาน ครั้งที่ ๓๒–๓๓–๓๔ และ ๓๕ ว่า ใช้ได้

ประธานอนุกรรมการร่างรัฐธรรมนูญกล่าวว่า เนื่องจากที่ประชุมสภาได้อนุมัติให้คณะอนุกรรมการร่างรัฐธรรมนูญไปแก้ถ้อยคำ "คณะกรรมการราษฎร" เป็น "คณะรัฐมนตรี" "ประธานคณะกรรมการราษฎร" เป็น "นายกรัฐมนตรี" และคำว่า "กรรมการราษฎร" เป็น "รัฐมนตรี" นั้น บัดนี้ ได้จัดทำเสร็จแล้ว จึ่งขอเสนอมาตราที่ได้แก้เป็นมาตรา ๆ ไปจนตลอด และฉะเพาะมาตรา ๑๙ นั้น กล่าวว่า เมื่อได้อ่านดูอีก ๒ ครั้ง คิดว่า เพื่อให้ความแจ่มแจ้งขึ้น จึ่งขอเติมคำว่า "แห่งสภา" ในบรรทัดที่ ๒ หลังคำว่า "ในที่ประชุม" และขอตัดคำว่า "มา" ในมาตรา ๑๖ ตอนท้ายออกอีก

อนึ่ง อยากขอเสนอต่อที่ประชุมว่า ในรัฐธรรมนูญนี้ ณบัดนี้ ยังไม่มีคำนำ แต่ว่าเรื่องคำนำนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ข้าราชการในกรมพระอาลักษณ์ คือ พระสารประเสริฐ ร่าง เดิมว่าจะร่างเป็นรูปประกาศที่จะมาอ่านในเวลา