หน้า:ประกาศกระทรวงวัง (๑๑๕-๐๔-๐๑).pdf/2

จาก วิกิซอร์ซ
หน้านี้ได้พิสูจน์อักษรแล้ว
เล่ม ๑๔
น่า ๑๑
ราชกิจจานุเบกษา

พระบรมราชินีนารถ ซึ่งสำเร็จราชการต่างพระองค์นั้น ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ใช้ตราพระพรหมนั่งแท่น ซึ่งเปนตราเสนาบดีกระทรวงมุรธาธรแต่ก่อนนั้น กว่าจะได้เสด็จพระราชดำเนินกลับยังพระนคร

ประกาศมาณวันที่ ๔ เมษายน
รัตนโกสินทร์ศก ๑๑๕
เปนวันที่ ๑๐๓๗๒ ในรัชกาลปัตยุบันนี้
การเปิดทางรถไฟนครราชสีห์มา
ระหว่างกรุงเทพฯ กับกรุงเก่า
แลเปิดที่ว่าการข้าหลวงเทศาภิบาล
มณฑลกรุงเก่า

ทางรถไฟนครราชสีห์มาซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นตั้งแต่รัตนโกสินทร์ศก ๑๑๐ โดยมีผู้รับเหมาทำแลให้กรมรถไฟเปนผู้กำกับตรวจการนั้น ภายหลัง ผู้รับเหมาทำการไม่แล้วตามกำหนด กรมรถไฟจึ่งได้รับทำเองต่อมา บันดี้ การแล้วพอจะเปิดให้มหาชนไปมาได้ในระหว่างกรุงเทพฯ กับกรุงเก่า จึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เจ้าพนักงานจัดการที่จะทรงเปิดทางรถไฟตอนนี้ให้เปนประโยชน์แก่มหาชนทั่วไป เจ้าพนักงานได้จัดการปลูกพลับพลาโรงพิธีใหญ่ในที่ซึ่งต่อไปจะปลูกเปนพลับพลาหลวงในที่กลางสถานของรถไฟนั้น กลางเปนโรงพิธีใหญ่ มีมุขสองข้าง แลปรำสำหรับเลี้ยงเครื่องดื่มต่าง ๆ อยู่ด้านใต้ แลปลูกปรำตลอดทางริมทางรถไฟให้ร่มตลอดถึงที่อยุดรถ ริมออฟฟิศกรมรถไฟซึ่งทำการอยู่ในเวลานี้ มีที่ขายตั๋วเดินทางแลที่พักคนโดยสานติดต่อกันอยู่ริมที่พักรถม้านั้น ในบริเวณเหล่านี้ ได้ตกแต่งด้วยผ้าแดงผ้าขาว ธงช้างเผือก แลใบไม้โคมยิปุ่นตลอดไป เชิญพระไชยวัฒน์ประจำรัชกาลปัตยุบันนี้ กับพระไชยเนาวโลห ไปประดิษฐานบนที่นมัสการด้านเหนือแห่งโรงพระราชพิธีนั้น

ครั้นวันที่ ๒๕ มีนาคม รัตนโกสินทรศก ๑๑๕ เวลาบ่าย ๔ โมง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พระเจ้าลูกยาเธอ พระองค์เจ้าวุฒิไชยเฉลิมลาภ เสด็จไปทรงจุดเทียนนมัสการ พระสงฆ์ราชาคณะผู้ใหญ่ ๑๕ รูปเจริญพระพุทธมนต์

ครั้นรุ่งขึ้น วันที่ ๒๖ มีนาคม รัตนโกสินทร์ศก ๑๑๕ เวลาเช้า ๔ โมง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนารถ โดยขบวนรถพระที่นั่งออกจากพระบรมมหาราชวัง เลี้ยวลงถนนบำรุงเมืองไปเลี้ยวทางถนนน่าวัดเทพศิรินทราวาศ ถึงสะพานกรมรถไฟ ข้ามสะพานไปเทียบรถพระที่นั่งณที่พักรถในบริเวณรถไฟ พระเจ้าน้องยาเธอ กรมหมื่นพิทยลาภพฤฒิธาดา เสนาบดีกระทรวงโยธาธิการ กับเจ้าพนักงานกระทรวงโยธาธิการแลกรมการรถไฟพร้อมกันรับเสด็จอยู่ที่นั้น เมื่อเสด็จลงจากรถพระที่นั่ง หม่อมเจ้าหญิงสุมนมาลย์ ในพระเจ้าน้องยาเธอ กรมหมื่นพิทยลาภพฤฒิธาดา ได้ทูลเกล้าฯ ถวายดอกกุหลาบมัดแด่สมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนารถ แล้วมีพระราชดำรัสตามสมควร แล้วเสด็จพระราชดำเนินไปตามทางซึ่งดาดปรำตกแต่งนั้น ระยะทาง ๓ เส้น ถึงที่โรงพระราชพิธี พระบรม