หน้า:ประกาศเลื่อนกำหนดทำสารกรมธรรม์ (๑๑๙-๑๑-๒๔).pdf/1

จาก วิกิซอร์ซ
หน้านี้ได้พิสูจน์อักษรแล้ว
เล่ม ๑๗ น่า ๕๓๒
วันที่ ๑๖ ธันวาคม ๑๑๙
ราชกิจจานุเบกษา

จะไม่เก็บกินไปกว่าภาษีอย่างเดียวกันซึ่งเก็บจากที่ดินในเมืองพม่าข้างใต้ ดังนี้ รัฐบาลของสมเด็จพระนางเจ้าอังกฤษยินยอมที่จะเลิกพิกัตอากรสมพักศรทั้งห้าหมวดที่ต่อท้ายหนังสือสัญญาไขข้อในระหว่างกรุงสยามกับอังกฤษที่ได้ลงชื่อกันณกรุงเทพฯ วัน ๓ เดือน ๖ ขึ้น ๙ ค่ำ ปีมะโรง อัฐศก ๑๒๑๘ ตรงกับวันที่ ๑๓ พฤษภาคม รัตนโกสินทรศก ๗๕ คฤสตศักราช ๑๘๕๖ แล้ว รัฐบาลของสมเด็จพระเจ้ากรุงสยามได้ยินยอมรับตามข้อสัญญาที่กล่าวมาข้างต้นนี้ด้วย ผู้ลงชื่อในท้ายหนังสือนี้ คือ เสนาบดีว่าการต่างประเทศของสมเด็จพระเจ้ากรุงสยาม กับอุปทูตของสมเด็จพระนางเจ้าอังกฤษ ผู้ซึ่งได้รับอำนาจอันสมควรแก่การนี้แล้ว จึ่งได้พร้อมกันตกลงทำสัญญา ดังนี้

 ข้อ  คำที่ว่า "ตามพิกัดที่ติดในท้ายตามพิกัตหนังสือนี้" ซึ่งมีปรากฎอยู่ในข้อ ๔ ของหนังสือสือไขข้อเพิ่มเติมสัญญาทางพระราชไมตรีแลทางค้าขายในระหว่างกรุงสยามกับอังกฤษที่ได้ลงชื่อกันไว้ที่กรุงเทพฯ วัน ๓ เดือน ๖ ขึ้น ๙ ค่ำ ปีมะโรง อัฐศก ๑๒๑๘ ตรงกับวันที่ ๑๓ พฤษภาคม รัตนโกสินทรศก ๗๕ คฤสตศักราช ๑๘๕๖ นั้น ต้องตัดออก แลให้ตัดออกเสียตามหนังสือสัญญานี้

 ข้อ  พิกัตอากรแลสมพักศรห้าหมวดหรือข้ออันเปนภาษีค่าที่ดินเรือกสวนไร่นาแลที่ดินอย่างอื่น ๆ ซึ่งติดต่อท้ายหนังสือสัญญาอันกล่าวมาข้างต้นนี้ ต้องยกเลิก แลให้ยกเลิกเสียตามหนังสือสัญญานี้ด้วย

 ผู้ลงชื่อท้ายหนังสือนี้ได้ลงชื่อแลประทับตราหนังสือสัญญานี้ไว้เปนสำคัญเหมือนกันทั้งสองฉบับณกรุงเทพฯ วันที่ ๒๐ เดือนกันยายน รัตนโกสินทรศก ๑๑๙ แลคฤสตศักราช ๑๙๐๐ ปี

  • ประทับตรา (เซ็น) เทวะวงษ์วโรประการ
  • ประทับตรา (เซ็น) วิลเลียม ยอน อาเชอ
ประกาศเลื่อนกำหนดทำสารกรมธรรมทาษ
มณฑลตวันตกเฉียงเหนือ

 มีพระบรมราชโองการดำรัสเหนือเกล้าฯ สั่งว่า ด้วยตามความในพระราชบัญญัติลักษณทาษมณฑลตวันตกเฉียงเหนือซึ่งได้ออกประกาศเมื่อวันที่ ๒๑ มิถุนายน ร,ศ, ๑๑๙ ความในมาตรา ๑๐ บังคับไว้ว่า ผู้เปนเจ้าเงินที่มีทาษเชลยแลทาษสินไถ่ให้ทำสารกรมธรรม์เปลี่ยนใหม่ต่อนายแขวงให้แล้วเสร็จภายในวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ร,ศ, ๑๑๙ สืบไป ถ้าไม่มีสารกรมธรรม์ที่ทำต่อนายแขวงเปนหลักทรัพย์ตามพระราชกำหนดกฎหมายแล้ว ห้ามมิให้โรงศาลรับไว้พิจารณา ความแจ้งอยู่ในพระราชบัญญัตินั้นแล้ว

 บัดนี้ ทรงพระราชดำริห์เห็นว่า มณฑลตวันตกเฉียงเหนือเปนมณฑลกว้างใหญ่ ระยะทางจะไปมากันดาร แลกำหนดวันที่ให้เจ้าเงินมาทำสารกรมธรรม์เปลี่ยนใหม่ในพระราชบัญญัตินั้นกระชั้นนัก สมควรจะขยายเวลาไป เพื่อให้เจ้าเงินมีเวลาจะทำสารกรมธรรม์เปลี่ยนใหม่ได้โดยสดวก