หน้า:ระเบียบ สนร (๒๕๖๖-๐๑-๓๑).pdf/1

จาก วิกิซอร์ซ
หน้านี้ได้พิสูจน์อักษรแล้ว

เล่ม ๑๔๐ ตอนพิเศษ ๒๓ ง

๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖
หน้า ๑
ราชกิจจานุเบกษา

ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี
ว่าด้วยการประกาศเรื่องในราชกิจจานุเบกษา
พ.ศ. ๒๕๖๖

โดยที่เป็นการสมควรปรับปรุงระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการประกาศเรื่องในราชกิจจานุเบกษา พ.ศ. ๒๕๔๗ เพื่อให้การประกาศเรื่องในราชกิจจานุเบกษาสามารถดำเนินการได้โดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๑๑ (๘) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. ๒๕๓๔ นายกรัฐมนตรี โดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี จึงวางระเบียบไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อระเบียบนี้เรียกว่า "ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการประกาศเรื่องในราชกิจจานุเบกษา พ.ศ. ๒๕๖๖"

ข้อระเบียบนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ข้อให้ยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการประกาศเรื่องในราชกิจจานุเบกษา พ.ศ. ๒๕๔๗

ข้อในระเบียบนี้

"หน่วยงานเจ้าของเรื่อง" หมายความว่า หน่วยงานของรัฐ ไม่ว่าจะเป็นส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน หรือในรูปแบบอื่นใด และไม่ว่าจะเป็นองค์กรในฝ่ายบริหาร ฝ่ายนิติบัญญัติ ฝ่ายตุลาการ หรือเป็นองค์กรอิสระ หรือองค์กรอัยการ และให้หมายความรวมถึงองค์กร คณะบุคคล หรือบุคคลที่มิใช่หน่วยงานของรัฐ ทั้งนี้ บรรดาที่มีเรื่องต้องประกาศในราชกิจจานุเบกษา

"ราชกิจจานุเบกษา" หมายความว่า หนังสือของทางราชการที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีรวบรวมและจัดทำขึ้นโดยเฉพาะเพื่อเป็นหลักฐานและเผยแพร่ให้ประชาชนทราบเกี่ยวกับพระราชกิจ กฎหมาย กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ ข้อกำหนด ประกาศ คำสั่ง หรือข้อมูลอื่นใดที่มีกฎหมาย หรือกฎ ระเบียบ ข้อบังคับ ข้อกำหนด ประกาศ หรือคำสั่งที่ออกโดยอาศัยอำนาจตามกฎหมาย หรือมีมติคณะรัฐมนตรีกำหนดให้ต้องประกาศในราชกิจจานุเบกษา

"ข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์" หมายความว่า ข้อมูลที่ได้สร้าง ส่ง รับ เก็บรักษา หรือประมวลผลด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์

"อนุบัญญัติ" หมายความว่า พระราชกฤษฎีกาหรือกฎกระทรวง และให้หมายความรวมถึงกฎ ระเบียบ ข้อบังคับ ข้อกำหนด ประกาศ หรือคำสั่งที่ออกโดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายและมีผลใช้บังคับเป็นการทั่วไป

ข้อให้เลขาธิการคณะรัฐมนตรีรักษาการตามระเบียบนี้