หน้า:ระเบียบ สนร (๒๕๖๖-๐๑-๓๑).pdf/3

จาก วิกิซอร์ซ
หน้านี้ได้พิสูจน์อักษรแล้ว

เล่ม ๑๔๐ ตอนพิเศษ ๒๓ ง

๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖
หน้า ๓
ราชกิจจานุเบกษา

ในกรณีจำเป็น เลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะจัดให้มีประเภทอื่นเพิ่มขึ้นหรือฉบับพิเศษตามที่เห็นสมควรก็ได้

หมวด ๒
การส่ง การแก้ไข และการถอนเรื่องที่ส่งไปประกาศ
ในราชกิจจานุเบกษา


ข้อหน่วยงานเจ้าของเรื่องหน่วยงานใดมีเรื่องที่ต้องประกาศในราชกิจจานุเบกษา ถ้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีมิได้กำหนดเป็นอย่างอื่น ให้ส่งเรื่องพร้อมทั้งเอกสารแนบ (ถ้ามี) ที่ถูกต้องครบถ้วนสมบูรณ์เป็นข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีก่อนวันที่ประสงค์จะให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาไม่น้อยกว่าเจ็ดวัน เว้นแต่กรณีมีความจำเป็นเร่งด่วนที่ไม่อาจส่งล่วงหน้าได้ ให้หน่วยงานเจ้าของเรื่องประสานกับสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเป็นกรณี ๆ ไป

ในกรณีเรื่องที่ส่งมาประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นเรื่องที่ต้องมีลายมือชื่อของผู้มีอำนาจในการทำเรื่องนั้น ให้หน่วยงานเจ้าของเรื่องส่งเอกสารที่เป็นต้นฉบับที่มีลายมือชื่อของผู้มีอำนาจดังกล่าวให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีพร้อมกับข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ตามวรรคหนึ่งด้วย

การส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ตามวรรคหนึ่ง ให้เป็นไปตามลักษณะ รูปแบบ ขนาด วิธีการ และหลักเกณฑ์ที่เลขาธิการคณะรัฐมนตรีกำหนด

ข้อ๑๐เพื่อประโยชน์ในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารให้มีความสมบูรณ์และเกิดความสะดวกแก่ประชาชน หน่วยงานเจ้าของเรื่องหน่วยงานใดประสงค์จะส่งเรื่องมาประกาศในราชกิจจานุเบกษาตามกฎหมายว่าด้วยข้อมูลข่าวสารของราชการ ให้ส่งเรื่องพร้อมทั้งเอกสารแนบ (ถ้ามี) ที่ถูกต้องครบถ้วนสมบูรณ์ไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีตามข้อ ๙

ข้อ๑๑ในกรณีที่ปรากฏว่า เรื่องที่ส่งมาประกาศในราชกิจจานุเบกษาไม่ถูกต้อง ไม่ครบถ้วน หรือไม่สมบูรณ์ ให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแจ้งให้หน่วยงานเจ้าของเรื่องดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้อง ครบถ้วน หรือสมบูรณ์ภายในระยะเวลาที่กำหนด ถ้าพ้นกำหนดเวลาดังกล่าวแล้ว หน่วยงานเจ้าของเรื่องไม่ดำเนินการแก้ไข ให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีส่งเรื่องคืนหน่วยงานเจ้าของเรื่อง

ความในวรรคหนึ่งไม่ตัดสิทธิหน่วยงานเจ้าของเรื่องที่จะขอถอนเรื่องคืน แต่ต้องกระทำก่อนที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ข้อ๑๒เมื่อสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้รับเรื่องที่จะประกาศในราชกิจจานุเบกษาจากหน่วยงานเจ้าของเรื่องที่ถูกต้องครบถ้วนและสมบูรณ์แล้ว ให้ดำเนินการประกาศในราชกิจจานุเบกษาโดยเร็ว ซึ่งต้องไม่ช้ากว่าเจ็ดวันนับแต่วันที่ได้รับเรื่อง เว้นแต่เลขาธิการคณะรัฐมนตรีเห็นสมควรประกาศภายหลังกำหนดเวลาดังกล่าว หรือหน่วยงานเจ้าของเรื่องกำหนดวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาไว้เป็นการเฉพาะ ทั้งนี้ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีต้องจัดให้มีระบบในการสืบค้นจากประเภท ลักษณะ ชื่อของข้อมูล เนื้อเรื่อง ความเกี่ยวข้อง หรือเรื่องอื่น ๆ ที่จะทำให้สะดวกและรวดเร็วในการค้นหาด้วย