หน้า:รายงานการประชุม สร (๒๕๐๓-๐๘-๒๕).pdf/3

จาก วิกิซอร์ซ
หน้านี้ได้พิสูจน์อักษรแล้ว
๓๐๕๓

งบประมาณรายจ่ายที่ตั้งไว้ในวรรคก่อน เมื่อได้รับอนุมัติตามกฎหมายว่าด้วยงบประมาณรายจ่ายแล้ว ให้ตัดโอนขึ้นบัญชีเงินฝากตามกฎหมายว่าด้วยเงินคงคลังไว้ทางกระทรวงการคลังต่อไป

ในกรณีที่ยังไม่ได้รับอนุมัติงบประมาณรายจ่าย หรืองบประมาณรายจ่ายที่ได้รับอนุมัติแล้วไม่พอ หากจำเป็นจะต้องจ่ายเงินเมื่อได้รับทางถาม ให้รัฐมนตรีมีอำนาจจ่ายเงินคงคลังตามกฎหมายว่าด้วยเงินคงคลังได้

มาตราบทบัญญัติมาตวา ๗ มาตรา ๘ มาตรา ๙ และมาตรา ๑๐ ต่อไปนี้ ให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ประเทศไทยเป็นสมาชิกของสมาคมแล้วเป็นต้นไป

มาตราให้รัฐมนตรีมีอำนาจทำการแทนรัฐบาล เพื่อถือเอาประโยชน์จากสมาชิกภาพในสมาคมด้วยการกู้เงินและด้วยการค้ำประกันเงินกู้จากสมาคมได้

การกู้เงินของรัฐบาลดังกล่าวจะเป็นผลสมบูรณ์ต่อเมื่อได้ตราเป็นพระราชบัญญัติ

มาตราให้ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นสถานที่รับฝากเงินตราไทยและสินทรัพย์อื่น ๆ ของสมาคม

มาตราให้รัฐมนตรีมีอำนาจจัดให้มีหน่วยงานเพื่อการติดต่อระหว่างประเทศไทยกับสมาคมโดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา

มาตรา๑๐ก่อนที่สมาคมจะมีฐานะเป็นทบวงการชำนัญพิเศษแห่งสหประชาชาติ ซึ่งจะได้รับเอกสิทธิและความคุ้มกันตามกฎหมายว่าด้วยการดำเนินการขององค์การสหประชาชาติและทบวงการชำนัญพิเศษแห่งสหประชาชาติในประเทศไทย

(๑)เพื่อประโยชน์ในการดำเนินงานและการให้บรรลุผลตามความมุ่งประสงค์ในประเทศไทย ให้ยอมรับนับถือสมาคมเป็นนิติบุคคล และให้ถือว่า มีภูมิลำเนาในประเทศไทย

(๒)ให้สถานที่ ทรัพย์สิน สินทรัพย์ และบรรณสารของสมาคมได้รับความคุ้มกันจากการค้น การเรียกเกณฑ์ การริบ การเวนคืน และการแทรกแซงในรูปอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นในทางบริหาร ทางการปกครอง ทางการศาล หรือทางนิติบัญญัติ เช่นเดียวกันกับสถานที่ ทรัพย์สิน สินทรัพย์ และบรรณสารขององค์การสหประชาชาติและทบวงการชำนัญพิเศษแห่งสหประชาชาติในประเทศไทย