หน้า:รายงานการประชุม สร (๒๕๐๓-๐๘-๒๕).pdf/9

จาก วิกิซอร์ซ
หน้านี้ได้พิสูจน์อักษรแล้ว
๓๐๕๙

ระหว่างประเทศและเพื่อธนาคารโลกนั่นเอง ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเท่าไรเลย เพราะฉะนั้น เอาเถอะ ในฐานะที่ท่านสมาชิกสนใจในเรื่องนี้ เรื่องต่าง ๆ เหล่านี้ เราก็อาจจะไปพิจารณากันใหม่อีกครั้งหนึ่งในคณะกรรมาธิการ

นายประสงค์ บุญเจิม: กระผมก็เห็นเช่นเดียวกับท่านสมาชิกผู้มีเกียรติคนแรกที่ว่า กฎหมายฉบับนี้คงจะได้รับการสนับสนุนจากสภานี้โดยพร้อมเพรียงกัน เพราะว่า พูดถึงคุณประโยชน์แล้ว ก็คงจะเห็นได้ชัด กระผมใคร่จะขอขอบคุณท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังที่ได้ชี้แจงความเป็นมาของสมาคมพัฒนาการระหว่างประเทศให้สภานี้ได้ทราบ เพราะกระผมเชื่อแน่ว่า คงมีสมาชิกอีกเป็นจำนวนมากที่ไม่ทราบว่า เป็นมาอย่างไร ข้อความที่ท่านรัฐมนตรีได้ชี้แจงมาแล้วก็ได้ทำความกระจ่างให้แก่สภานี้เป็นอันมาก ยังเหลืออีกนิดหน่อย ซึ่งกระผมคิดว่า ถ้าหากว่า ได้รับคำชี้แจง ก็คงจะเป็นประโยชน์มาก ข้อสงสัยของกระผมอยู่ที่มาตรา ๑๐ ที่ว่าด้วยเอกสิทธิและความคุ้มกันของสมาคมนี้ โดยปกติ ถ้าหากว่า เราออกกฎหมายให้เอกสิทธิและความคุ้มกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รับเป็นนิติบุคคล จะถือว่า มีภูมิลำเนาอยู่ในประเทศไทย ละก็ หมายความว่า องค์การหรือนิติบุคคลนั้น ๆ ตั้งอยู่ในประเทศไทย แต่กระผมได้อ่านร่างกฎหมายนี้แล้ว ก็ไม่มีข้อความว่า สมาคมนี้จะตั้งสำนักงานอยู่ในประเทศไทยหรือไม่อย่างไร แต่ได้มีบัญญัติว่าด้วยให้เอกสิทธิและความคุ้มกันเช่นว่านี้ ก็ทำให้สงสัยว่า จะมี เมื่อโดยตามปกติแล้ว สมาคมระหว่างประเทศเช่นนี้ก็อาจจะมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่อื่น หรือจะมีสาขาอยู่ที่ในประเทศไทย อย่างเช่นองค์การต่าง ๆ ของสหประชาชาติในกรุงเทพฯ เป็นต้น ถ้าหากว่า มีเช่นนั้น ก็จำเป็นจะต้องบัญญัติกฎหมายว่าด้วยเอกสิทธิและความคุ้มกันไว้ แต่เท่าที่กระผมอ่าน ก็รู้สึกว่า ไม่มี อาจจะไปตั้งสำนักงานใหญ่อยู่ที่อื่นหรืออย่างไร กระผมไม่ทราบแน่ ขอประทานให้ท่านรัฐมนตรีได้ชี้แจง

นายสุนทร หงส์ลดารมภ์ (รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง): กระผมขอชี้แจงข้อขัดข้องใจของท่านสมาชิกคนหลังสักเล็กน้อย มาตรา ๑๐ นี้ ที่กระผมได้เคยกราบเรียนแล้ว ก็เป็นเงื่อนไขอย่างเดียวกับที่เราได้ให้แก่ธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศมาแล้ว อันนี้ ในการที่เขาจะบริหารงานของเขาต่อไป ก็อาจจะมีเหตุจำเป็นหรือสมควรที่จะมาตั้งสำนักงานสาขาของสมาคมนี้ในประเทศไทยต่อไปก็ได้ หรืออย่างน้อยที่สุด อย่างในกรณีที่ธนาคารโลกได้กระทำมาแล้ว เขาอาจจะส่งผู้แทนของเขาคนหนึ่งมาประจำอยู่ในประเทศไทย เพราะเห็นว่า ประเทศไทยเป็นแหล่งกลางดี อย่างเช่น เวลานี้ เรามีผู้แทนของธนาคารโลก